Dòng chảy

Khai mạc Tuần phim Kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ Bảy, 04/05/2024 10:54

 Tối 3/5/2024, tại Hà Nội, Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây là dịp để công chúng có cơ hội được xem những bộ phim gắn với chiến thắng lịch sử của quân và dân ta 70 năm về trước, từ đó có thêm những góc nhìn, những hiểu biết về lịch sử hào hùng, bi tráng của dân tộc.

Tuần phim kỷ niệm trình chiếu 8 bộ phim, bao gồm 4 phim tài liệu do Điện ảnh QĐND sản xuất: Hùng ca Điện Biên Phủ, Cột mốc vàng Điện Biên Phủ, Nhìn lại Điện Biên, Điện Biên Phủ trận quyết chiến lịch sử; và 4 bộ phim truyện điện ảnh: Hoa ban đỏ do Điện ảnh QĐND sản xuất; Đào, phở và piano do Công ty Cổ phần Phim truyện I sản xuất; Sống cùng lịch sửKý ức Điện Biên do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất.

Đại tá Nguyễn Thế Mạnh tặng hoa cho các nhà làm phim.

Tại lễ khai mạc Tuần phim, Đại tá Nguyễn Thế Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu: 70 năm trôi qua, với niềm xúc động, lòng tự hào về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi trong trái tim của mỗi người Việt Nam. Chiến thắng vĩ đại không những là đề tài khai thác cho hoạt động nghiên cứu lịch sử mà còn là một đề tài, nguồn cảm hứng bất tận để các văn nghệ sĩ cho ra đời nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có điện ảnh.

Để chuẩn bị tốt cho Tuần phim, Điện ảnh Quân đội nhân dân đã chủ động tham mưu, đề xuất, lựa chọn các tác phẩm phim tài liệu và phim truyện Điện ảnh của đơn vị và các hãng phim trong nước về đề tài Chiến thắng Điện Biên Phủ và chiến tranh cách mạng, có giá trị cao về nội dung và chất lượng nghệ thuật. Thông qua Tuần phim, nhằm tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và nhân dân trong và ngoài nước về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ; khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là những nhân tố cơ bản làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc; tôn vinh, tri ân công lao, cống hiến của quân và dân ta, nhất là những chiến công, đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sĩ, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Những tác phẩm được lựa chọn trình chiếu một lần nữa cho khán giả nhìn lại chiến thắng oai hùng của quân và dân ta trên chiến trường Điện Biên. Thông qua các tác phẩm, giúp khán giả trong và ngoài nước có thêm cái nhìn rõ nét và đầy đủ hơn về Chiến dịch Điện Biên Phủ, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tuần phim thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Trong buổi khai mạc bộ phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ và phim truyện nhựa Hoa ban đỏ đã được trình chiếu.

Hùng ca Điện Biên Phủ được hoàn thành đầu năm 2024, là bộ phim mới nhất do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất, hướng đến dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bộ phim ca ngợi vai trò của những người chiến sĩ trên mặt trận đặc biệt, đó là mặt trận văn hóa, văn nghệ. Đội ngũ các trí thức, nghệ sĩ, văn công, họa sĩ đã lên đường trực tiếp có mặt tại chiến trường Điện Biên Phủ, dùng vũ khí tinh thần tham gia xây dựng tư tưởng, tâm hồn để quân và dân ta củng cố tinh thần chiến đấu, để người lính vượt qua mọi gian khổ, quyết tâm chiến đấu và chiến thắng. Cũng có những lúc những người lính trên mặt trận văn hóa, văn nghệ đã phải cùng cầm xẻng đào hào, cầm súng chiến đấu nhưng chưa bao giờ họ lui bước.

Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết chia sẻ: Với những người làm phim trẻ làm về lịch sử là hết sức khó khăn vì phần lớn chỉ biết đến lịch sử qua tư liệu, qua các thế hệ cha anh và những thước phim để lại. Thời gian trôi càng lâu, thế hệ trước ngày thêm mai một, dấu tích cũ cũng đã đổi thay. Bởi vậy nên bên cạnh những gì được hỗ trợ thì người làm phim hôm nay cũng cần phải tìm ra cho mình những cách khai thác mới, những góc nhìn khác…

Hoa ban đỏ là bộ phim truyện nhựa được Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất cách đây đúng 30 năm. Với những cảnh quay chân thực, giàu cảm xúc, bộ phim đã tái hiện lại những ngày gian khổ, khốc liệt nhưng cũng đầy quả cảm, nhiệt huyết của quân và dân ta trên con đường đi tới chiến thắng Điện Biên Phủ. Bên cạnh đại cảnh lớn, hoành tráng thì những góc quay chi tiết, những góc nhìn cận cảnh lý giải những tình huống đầy sâu sắc, nhân bản. Bộ phim không chỉ nói lên được thực tế, tình thế của chiến dịch Điện Biên Phủ mà còn soi chiếu vào số phận của mỗi người để qua đó làm rõ lựa chọn, tình cảm, ý chí của họ trong bối cảnh lịch sử chung đó.

Ông Nguyễn Minh Nhựt , Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa đoàn phim Hoa ban đỏ.

Đến tham dự buổi chiếu phim, các nghệ sĩ gạo cội như NSND Trần Lực, NSND Thu Hà, NSND Trung Hiếu, những người đã đóng góp vào sự thành công vang dội của bộ phim 30 năm về trước không khỏi bùi ngùi, xúc động khi bộ phim được chiếu lại. Họ là những diễn viên chính của bộ phim 30 năm về trước, khi đó họ đều rất trẻ trung. Nhìn lại khoảng thời gian đó ai cũng nhớ về những kỷ niệm khó quên, nhớ về những khát vọng và nhiệt huyết của đoàn làm phim và của mỗi cá nhân để bộ phim được hoàn thành và sống mãi trong lòng công chúng.

Tuần phim diễn ra từ ngày 3 đến 6/5/2024 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh Quân đội nhân dân, 17 Lý Nam Đế, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây cũng là dịp để Điện ảnh Quân đội nhân dân đưa những bộ phim hay, giàu ý nghĩa đến với công chúng và khẳng định vị thế, vai trò của những người lính làm phim.

THANH AN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)