Dòng chảy

Ấn tượng lễ sơ duyệt diễu binh, diễu hành Kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ Bảy, 04/05/2024 10:51

Sáng 3/5, tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỉ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt) .

Đại biểu tham dự chương trình sơ duyệt có: Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỉ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm (2023-2025) chủ trì buổi sơ duyệt. Tham dự buổi sơ duyệt còn có các lãnh đạo Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì buổi sơ duyệt.

Phát biểu tại buổi sơ duyệt, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương nhấn mạnh: Kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự kiện đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa, tầm vóc, giá trị to lớn; qua việc tổ chức kỉ niệm nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, chủ nghĩa cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Do đó, sự kiện được Đảng, Nhà nước, Bộ Chính trị, Ban Bí thư rất quan tâm, cho chủ trương tổ chức ở quy mô cấp quốc gia với nhiều hoạt động lớn, trọng tâm là Lễ kỉ niệm, diễu binh, diễu hành, thu hút đông đảo sự quan tâm, theo dõi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, buổi sơ duyệt hôm nay sẽ đánh giá kết quả, đồng thời rút ra những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị tiếp tục huấn luyện các lực lượng và chuẩn bị tốt cho buổi tổng duyệt diễn ra vào sáng ngày 5/5/2024 và đặc biệt là Lễ kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ chính thức diễn ra vào sáng ngày 7/5 đạt kết quả cao nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng, Nhân dân giao cho.

Phần sơ duyệt Lễ kỉ niệm bắt đầu với màn xếp hình nghệ thuật với chủ đề “Bản hùng ca Điện Biên” do các nghệ sĩ, chiến sĩ Đoàn nghi lễ quân đội biểu diễn; tiếp đó là màn trống hội với sự tham gia của 1.000 diễn viên là học viên của Học viện Cảnh sát Nhân dân cùng 400 chiếc trống đủ kích cỡ, đội cờ, đội múa rồng.

Lễ mít tinh chính thức bắt đầu bằng 21 loạt pháo lễ trên nền nhạc quốc ca và khi tại sân vận động tỉnh diễn ra lễ chào cờ, cũng là lúc các máy bay mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay qua lễ đài. Ngay sau lễ mít tinh là chương trình sơ duyệt diễu binh, diễu hành kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự tham gia của hơn 12.000 người.

Trong đó, lực lượng của Bộ Quốc phòng tham gia có: pháo lễ, lực lượng không quân bay chào mừng. Lực lượng đứng trên sân gồm tiêu binh lễ đài và 5 khối đứng. Lực lượng diễu binh, diễu hành, gồm khối nghi trượng, 16 khối diễu binh và khối dân công hỏa tuyến.

Lực lượng của Bộ Công an tham gia có 2 khối đứng trên sân và 9 khối diễu binh, diễu hành. Lực lượng của tỉnh Điện Biên có 3 khối nghi trượng, khối nữ dân quân các dân tộc Tây Bắc và các khối diễu hành quần chúng, cùng 20 khối đứng làm nền trên sân.

Kết thúc buổi sơ duyệt, Ban Chỉ đạo Trung ương Kỉ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm với các khối. Các thành viên Ban Chỉ đạo đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của các lực lượng; đồng thời đóng góp ý kiến điều chỉnh về các nội dung trong bài thuyết minh, phát biểu tại buổi sơ duyệt cũng như công tác phối hợp giữa các lực lượng trong quá trình diễn ra diễu binh, diễu hành.

Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng tại buổi sơ duyệt:

Đại biểu Đoàn Chủ tịch đồng chủ trì buổi sơ duyệt sáng 3/5.
Đội rước Quốc huy qua lễ đài.
Đội rước Quốc kỳ qua lễ đài.
Khối Sĩ quan Quân y.
Khối Công an nhân dân.
Khối nữ Sĩ quan Cảnh sát.
Khối Kỵ binh.
Khối du kích miền Nam.
Quang cảnh buổi sơ duyệt.
Dàn máy bay với quân kỳ bay trên bầu trời.

HOÀNG HÀ

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)